24/06/2019
Lượt xem: 1159

IDICO-IDI dừng đầu tư cải tạo mở rộng QL1 đoạn An Lạc - Long An

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 vừa qua của Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI) đã nhất trí thông qua Tờ trình của HĐQT về việc chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo mở rộng QL1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An.

 
Một trong những công trình cầu vượt mà IDICO-IDI đã đầu tư xây dựng tại các nút trên tuyến QL1A đoạn An Sương - An Lạc nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông năm 2018, Ban điều hành Cty đã báo cáo và xin ý kiến cổ đông về nội dung “Sở GTVT TP.HCM có văn bản đề nghị Nhà đầu tư dự án cải tạo mở rộng QL1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An, nghiên cứu thêm các phương án quy mô khác để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân (như phân đường chạy riêng, đường trên cao), cũng như các hình thức đầu tư khác nhằm đảm bảo khả thi theo hình thức đối tác công tư theo quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV”.

Ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc Cty IDICO-IDI cho biết: Hiện nay do phương thức đầu tư của dự án buộc phải thay đổi theo chế độ chính sách mới của Nhà nước, nên IDICO-IDI đã tiến hành nghiên cứu tìm phương án đầu tư phù hợp theo gợi ý của cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên các phương án như: xây dựng phần đường chạy riêng, đường trên cao theo phương thức đầu tư BOT, BT đều không khả thi trong điều kiện và cơ chế hiện nay. Vì vậy tại Đại hội cổ đông thường niên vừa qua Cty đã đề nghị và được Đại hội biểu quyết thông qua chấm dứt việc nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo mở rộng QL1 đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An.

Là DN hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là chủ yếu, nên nhu cầu tìm kiếm dự án và tìm kiếm việc làm mới có hiệu quả luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay khi các quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang trong quá trình Chính phủ rà soát và kiện toàn các quy định pháp luật, chính sách liên quan. Nên việc đầu tư tiếp tục vào các dự án BT, BOT của nhà đầu tư đang gặp khó khăn do rào cản pháp lý chưa thực sự rõ ràng. Trong bối cảnh chung đó, IDICO-IDI cũng gặp không ít trở ngại trong việc triển khai các dự án dở dang, dự án đang ở bước hoàn thành thủ tục pháp lý và cả tìm kiếm phát triển dự án mới.

Do đó, năm 2018 Cty thực hiện sản xuất kinh doanh đạt tổng giá trị sản lượng gần 580 tỷ đồng, bằng 105,6% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế 72 tỷ đồng và mức chi cổ tức 12% bằng tiền mặt.

Năm 2019, Cty xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh với tổng giá trị 517 tỷ đồng, tổng doanh thu 360 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 73 tỷ đồng và dự kiến chia cổ tức ở mức 10 - 12%.

Để hoàn thành được kế hoạch, IDICO-IDI đã đề ra các giải pháp thực hiện như: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nhằm ngăn ngừa xử lý nghiêm các đối tượng kích động gây rối (nếu còn tiếp diễn) nhằm đảm bảo an ninh trật tự và duy trì hoạt động ổn định của trạm thu phí An Sương - An Lạc; Thực hiện việc đàm phán điều chỉnh hợp đồng, các phụ lục hợp đồng đã ký với Bộ GTVT và TP.HCM sau khi có kết luận Kiểm toán Nhà nước; Tập trung rà soát, tính toán các chỉ tiêu kế hoạch đầu tư và thu phí hoàn vốn dự án trên cơ sở kết quả đàm phán điều chỉnh hợp đồng đồng BOT; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chi phí đầu tư, chi phí quản lý vận hành các công trình thuộc dự án BOT xây dựng mới và dự án đã đưa vào sử dụng, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư; Phát huy hiệu quả việc đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã lắp đặt hoàn chỉnh năm 2018, tránh thất thoát lãng phí đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn ổn định và thuận tiện nhất cho việc kiểm tra giám sát của cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, IDICO-IDI cũng tập trung thi công xây dựng hoàn thành cầu Tân Kỳ - Tân Quý phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác GPMB. Đồng thời tích cực, tìm kiếm đấu thầu các công trình hợp với năng lực và bảo đảm hiệu quả đầu tư…

- Nguồn baoxaydung.com.vn-