11/07/2021
Lượt xem: 5419

Hòa Phát gấp rút triển khai NMSX Container tại KCN Phú Mỹ 2 mở rộng IDICO

Phí vận chuyển container tăng gấp gần 6 lần so với đầu năm 2020

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), từ cuối tháng 11/2020, phí thuê container từ Việt Nam tháng sau tăng gấp đôi tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020. Cụ thể:

Phí vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600USD/container; Đến tháng 12/2020 là 5.000USD/container và đến tháng 5 là 9.100USD/container, tăng gấp 5,7 lần so với đầu năm 2020;

Phí vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) đầu năm 2020 là 1.800USD/container, đến tháng 12/2020 là 4.000 USD/container và đến tháng 5, mức phí là 8.000USD/container, tăng 4,5 lần so với đầu năm 2020;

Phí vận chuyển container hàng khô từ Việt Nam đi Israel tháng 10/2020 là 2.300USD/container. Tháng 3 năm nay, cước phí lên 6.300-7.000USD/container, thậm chí có, hãng tàu còn báo cước phí lên đến 11.000USD/container.

Container_Ship_
Hòa Phát sản xuất Container tại KCN Phú Mỹ 2 mở rộng, giải quyết bài toán tăng cước phí vận chuyển. Ảnh: Internet.

* Thiếu container nên doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được 60% trong khả năng có thể.

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong thời gian qua, các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tuỳ chặng, tuỳ hãng). Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container cho nhiều chặng quan trọng. Các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng khác cũng cùng chung cảnh ngộ trên.

Hiện nay, Việt Nam đang thiếu container trầm trọng. Container rỗng đang nằm ở những quốc gia sở hữu tàu lớn và hàng hóa của các nước này xuất khẩu cũng thuận lợi hơn. Số lượng vỏ container đã đặt được, có thể chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu xuất khẩu. Lượng hàng không thể xuất đi được của các doanh nghiệp Việt Nam có thể rơi vào tay các nước khác vì tàu biển không thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp dù chấp nhận mức giá cao, vẫn không thể đưa hàng rời càng vì thuê tàu khó khăn.

* Hòa Phát tiên phong giải quyết bài toán thiếu hụt Container.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát đang gấp rút triển khai xây dựng Nhà máy sản xuất Container chở hàng khô theo tiêu chuẩn quốc tế tại KCN Phú Mỹ 2 mở rộng của IDICO. Hiện thủ tục đầu tư và thành lập doanh nghiệp đã được IDICO hỗ trợ hoàn thành miễn phí; Công ty cổ phần sản xuất Container Hòa Phát đang khẩn trương hoàn thiện thiết kế, Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy để xin cấp Giấy phép xây dựng. IDICO cũng tích cực hỗ trợ Hòa Phát để nhận bàn giao mặt bằng sớm và có thể triển khai công tác khoan khảo sát, thiết kết và triển khai một số hạng mục phụ trợ… nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Dự kiến Nhà máy sẽ đi vào hoạt động và cung cấp sản phẩm Container chở hàng khô theo tiêu chuẩn quốc tế vào Tháng 01/2023.

Nguồn: Tổng hợp ndh.vn